దో - భలో భలాఇహి పై లహఇ , లహఇ నిచాఇహి నీచు ||
సుధా సరాహిఅ అమరతాC , గరల సరాహిఅ మీచు || 5 ||
సజ్జనులు మంచినే పట్టుకుందురు. దుర్జనులు చెడును విడిచిపెట్టారు. అమృతము అమరత్వమును ప్రసాదించును, విషము మరణమునే ప్రసాదించును ఈరెండును తమతమ గుణములకు ప్రసిద్ధము, దోహదకారులు.
చౌ - ఖల అఘ అగున సాధు గున గాహా | ఉభయ అపార ఉదధి అవగాహా ||
తెహి తేC కఛు గున దోష బఖానే | సంగ్రహ త్యాగ న బిను పహిచానే || 1 ||
భలెఉ పోచ సబ బిధి ఉపజాఏ | గని గున దోష బేద బిలగాఏ ||
కహహిC బేద ఇతిహాస పురానా | బీధి ప్రపంచు గున అవగున సానా || 2||
దుఖ సుఖ పాప పున్య దిన రాతీ | సాధు అసాధు సుజాతి కుజాతీ ||
దానవ దేవ ఊCచ ఆరు నీచు | అమిఅ సుజీవను మాహురు మీచూ || 3||
మాయా బ్రహ్మ జీవ జగదీసా | లఛ్చి అలఛ్చి రంక అవనీసా ||
కాసీ మగ సురసిరి క్రమనాసా | మరు మారవ మహిదేవ గవాసా || 4||
సరగ నరక అనురాగ బిరాగా | నిగమాగమ గున దోష బిభాగా ||
దుర్జనుల పాపకృత్యాలను దోషములను , సజ్జనుల సద్గుణాలను చెప్పే కథలు సముద్రములవలే అపారములు , అగాధములు . ఇందులో సజ్జనుల గుణములను , దుర్జనులు దోషములను వర్ణించబడినవి . ఎలా అంటే వారి తారతమ్యమును గుర్తించనిదే సుగుణాలను గ్రహించుటకును , దుర్గుణములను నిరాకరించుటకు సాధ్యము కాదు. గుణదోషములు రెండును బ్రహ్మ సృష్టిలోని భాగమే . వాటి తారతమ్యములను వేర్వేరుగా స్పష్టముగా విశదీకరించును . వేదములతో పాటు ఇతిహాసపురాణాదులు గూడా బ్రహ్మ సృష్టి గుణదోషముల సమ్మేళనమని నొక్కివక్కాణించెను . ఇట్టి వైరుద్యములు ఈ సృష్టిలో అనంతము . సుఖదుఃఖాలు, పాపపుణ్యాలు , దివారాత్రములు , మంచిచెడులు, సుజాతికుజాతులు , దేవదానవులు , ఉచ్చనీచములు , అమృతవిషములు , జననమరణములు , బ్రహ్మ - మాయలు , ఈశ్వర - జీవులు , సంపద - దారిద్రములు , రాజు - పేదలు , కాశీ - మగధలు , గంగా - కర్మనాశనాదులు , మార్వార - మాళవ దేశములు , బ్రాహ్మణుడు - కసాయివాడు , స్వర్గ - నరకాదులు , వైరాగ్యము - అనురాగములు మొదలగున్నవి. ఈ వైవిధ్యములు ప్రజలనిదర్శనము, వేదశాస్త్రములు వీటి మంచిచెడులను వివరించినవి .
సుధా సరాహిఅ అమరతాC , గరల సరాహిఅ మీచు || 5 ||
సజ్జనులు మంచినే పట్టుకుందురు. దుర్జనులు చెడును విడిచిపెట్టారు. అమృతము అమరత్వమును ప్రసాదించును, విషము మరణమునే ప్రసాదించును ఈరెండును తమతమ గుణములకు ప్రసిద్ధము, దోహదకారులు.
చౌ - ఖల అఘ అగున సాధు గున గాహా | ఉభయ అపార ఉదధి అవగాహా ||
తెహి తేC కఛు గున దోష బఖానే | సంగ్రహ త్యాగ న బిను పహిచానే || 1 ||
భలెఉ పోచ సబ బిధి ఉపజాఏ | గని గున దోష బేద బిలగాఏ ||
కహహిC బేద ఇతిహాస పురానా | బీధి ప్రపంచు గున అవగున సానా || 2||
దుఖ సుఖ పాప పున్య దిన రాతీ | సాధు అసాధు సుజాతి కుజాతీ ||
దానవ దేవ ఊCచ ఆరు నీచు | అమిఅ సుజీవను మాహురు మీచూ || 3||
మాయా బ్రహ్మ జీవ జగదీసా | లఛ్చి అలఛ్చి రంక అవనీసా ||
కాసీ మగ సురసిరి క్రమనాసా | మరు మారవ మహిదేవ గవాసా || 4||
సరగ నరక అనురాగ బిరాగా | నిగమాగమ గున దోష బిభాగా ||
దుర్జనుల పాపకృత్యాలను దోషములను , సజ్జనుల సద్గుణాలను చెప్పే కథలు సముద్రములవలే అపారములు , అగాధములు . ఇందులో సజ్జనుల గుణములను , దుర్జనులు దోషములను వర్ణించబడినవి . ఎలా అంటే వారి తారతమ్యమును గుర్తించనిదే సుగుణాలను గ్రహించుటకును , దుర్గుణములను నిరాకరించుటకు సాధ్యము కాదు. గుణదోషములు రెండును బ్రహ్మ సృష్టిలోని భాగమే . వాటి తారతమ్యములను వేర్వేరుగా స్పష్టముగా విశదీకరించును . వేదములతో పాటు ఇతిహాసపురాణాదులు గూడా బ్రహ్మ సృష్టి గుణదోషముల సమ్మేళనమని నొక్కివక్కాణించెను . ఇట్టి వైరుద్యములు ఈ సృష్టిలో అనంతము . సుఖదుఃఖాలు, పాపపుణ్యాలు , దివారాత్రములు , మంచిచెడులు, సుజాతికుజాతులు , దేవదానవులు , ఉచ్చనీచములు , అమృతవిషములు , జననమరణములు , బ్రహ్మ - మాయలు , ఈశ్వర - జీవులు , సంపద - దారిద్రములు , రాజు - పేదలు , కాశీ - మగధలు , గంగా - కర్మనాశనాదులు , మార్వార - మాళవ దేశములు , బ్రాహ్మణుడు - కసాయివాడు , స్వర్గ - నరకాదులు , వైరాగ్యము - అనురాగములు మొదలగున్నవి. ఈ వైవిధ్యములు ప్రజలనిదర్శనము, వేదశాస్త్రములు వీటి మంచిచెడులను వివరించినవి .